วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ออกกำลังเพื่อตัวคุณ


การออกกำลังกาย

หมายถึง กิจกรรมที่กระทำอย่างต่อเนื่อง แล้วทำให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดี การออกกำลังกายจะทำให้กล้ามเนื้อ หัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง ป้องกันโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และฯลฯ

การออกกำลังกายไม่ได้หมายถึงการต้องไปแข่งขันกีฬากับผู้อื่น แต่การออกกำลังกายเป็นการแข่งขันกับตัวเอง


ไม่มีเวลา ไม่มีสถานที่ ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ ปัญหาเกี่ยวกับอากาศ ฯลฯทั้งหมดเป็นข้ออ้างที่จะไม่ออกกำลังกาย แต่ลืมไปว่าการออกกำลังกาย อาจจะให้ผลดีมากกว่าสิ่งที่เขาเป็น


การออกกำลังให้สุขภาพดีไม่ต้องใช้เวลามาก เพียงแค่วันละราวๆ 45 นาทีก็พอ และมีเพียงพื้นที่ในการเดินก็พอแล้ว การออกกำลังจะทำให้รูปร่างดูดี กล้ามเนื้อแข็งแรง ป้องกันโรคหัวใจ ป้องกันโรคกระดูกพรุน ป้องกันโรคอ้วน การออกกำลังกายทำให้ร่างกายสดชื่น มีพลังที่จะทำงานและต่อสู้กับชีวิต นอกจากนั้นยังสามารถลดความเครียดได้ด้วย

เพราะเหตุใดต้องออกกำลังกายลดนัำหนักให้มากกว่า 30 นาที

ออกกำลังกายลดน้ำหนักจำเป็นหรือไม่ว่าต้องให้เกิน 30 นาที  กระบวนการเผาผลาญพลังงานขณะออกกำลังกายลดน้ำหนัก

        ในช่วง 15 นาทีแรกของการออกกำลังกายลดน้ำหนักนั้น ร่างกายจะไปดึงเอาพลังงานหลักคือ น้ำตาลในตับ ไปใช้ ซึ่งพลังงานในส่วนนี้ร่างกายจะเตรียมไว้ใช้สำหรับการทำกิจกรรมปกติที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และถ้าพลังงานในส่วนนี้เริ่มหมดไปในช่วง 15-30 นาทีขณะออกกำลังกาย ร่างกายจะเริ่มไปดีง แป้ง มาเปลี่ยนเป็นน้ำตาลไว้สำหรับการออกกำลังกายลดความอ้วนใน 30 นาที 
และถ้าหากยังไม่พออีก คราวนี้ร่างกายจะเริ่มไปเอาพลังงานสำรองที่ถูกเก็บเอาไว้ในรูปแบบที่เป็นไขมันมาใช้และเพราะเหตุนี้เองทำให้ต้องออกกำลังกายลดพุงให้ไม่ต่ำกว่า 45 นาที หากต่ำกว่านี้ร่างกายจะไม่ไปเอาพลังงานสำรองมาใช้ และการที่ร่างกายเราปวดเมื่อยเพราะร่างกายจะผลิตกรดชนิดหนึ่งออกมา และในกระบวนการสร้างกรดนี้เองนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้พลังงานมาก 
ซึ่งจะสังเกตุได้ว่าหลังออกกำลังกายที่มากไปกว่า 30 นาทีแล้วร่างกายจะมีอุณหภูมิสูงและมีเหงื่อออกต่อเนื่องไปประมาณ 15 นาที
ข้อสำคัญ ในช่วง 15 นาทีหลังจากที่หยุดออกกำลังกายแล้ว ไม่ควรทานอาหารจำพวกแป้งหรือน้ำตาลโดยเด็ดขาด เพราะช่วงเวลานี้ร่างกายกำลังนำเอาพลังงานสำรองที่เป็นไขมันมาใช้ ซึ่งถ้าเราทานแป้งหรือน้ำตาลเข้าไปแล้วทำให้ร่างกายจะรู้ทันทีว่ามีแหล่งพลังงานแหล่งอื่นแล้วไม่จำเป็นต้องใช้ไขมันอีก กลายเป็นว่าออกกำลังกายลดน้ำหนักเหนื่อยแทบแย่แต่กลับมาตกม้าตายเพราะการทานอาหารหลังจากออกกำลังกายทันที

ข้อแนะนำในการทานอาหารกับการออกกำลังกายลดน้ำหนัก

ก่อนออกกำลังน้ำหนักประมาณ 1 ชั่วโมง

ไม่ควรทานอาหาร เพราะร่างกายจะสะสมพลังงานหลักไว้มากเกินไป ทำให้ช่วงเวลาก่อนที่จะไขมันจะถูกนำมาใช้ก็ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นอีก

ก่อนออกกำลังกายลดน้ำหนัก 15 นาที

ให้จิบน้ำเปล่า ทีละน้อยไปเรื่อยๆ เพราะขณะที่ออกกำลังร่างกายลดน้ำหนักจะสูญเสียน้ำในร่างกายไปอย่างรวดเร็ว จึงต้องพยายามดื่มน้ำเพื่อสะสมเอาไว้ล่วงหน้า


ขณะที่ออกกำลังกายลดน้ำหนัก 

ควรจิบน้ำบ่อยๆ เพื่อชดเชยน้ำในร่างกายที่สูญเสียไป จากข้อมูลของนักฟุตบอลนั้นต้องการน้ำในขณะเล่นฟุตบอลถึง 2 ลิตรต่อคนเลยทีเดียว ดังนั้นควรดื่มทีละน้อยๆ ให้บ่อยครั้งมากที่สุดจึงจะเป็นการดี


หลังออกกำลังกายลดน้ำหนัก

ควรนั่งพักเฉยๆ และดื่มน้ำเปล่าไปเรื่อยๆ จนกว่าเหงื่อจะแห้งแล้วค่อยอาบน้ำ เพราะการอาบน้ำทันทีหลังจากออกกำลังกายลดน้ำหนักนั้นจะทำให้ร่างกายถูกลดอุณหภูมิลงอย่างรวดเร็ว ทำให้การเผาผลาญพลังงานในขณะนั้นหยุดลงได้ และห้ามทานน้ำตาลหรือแป้งเป็นอ้นขาด

ถ้ารู้สึกหิวก่อนที่จะออกกำลังกายลดน้ำหนัก นั้น ไม่ควรทานอาหารเพราะถึงจะรู้สึกหิวยังไง แต่พอร่างกายเริ่มกิจกรรมไปแล้วประมาณ 10 นาที ก็จะถูกสั่งให้หยุดหิวทันที และร่างกายจะสั่งให้หิวอีกครั้ง เมื่อเริ่มหยุดกิจกรรม แต่ 15 นาทีแรกที่หยุด ออกกำลังกายลดความอ้วน นั้นห้ามทานอาหารเด็ดขาด ให้ดื่มน้ำแทน

เพียงแค่รู้จักวิธีการทานอาหารก่อนและหลังรวมถึงต้อง ออกกำลังกายลดน้ำหนักต่อเนื่องได้เกิน 30 นาที ก็จะสามารถทำให้ออกกำลังกายลดน้ำหนักได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น